Đơn phản ánh: Kênh HTV7 thuộc Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh đưa tin sai sự thật, bôi nhọ Pháp Luân Công

Nội dung phản ánh: Kênh HTV7 thuộc Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh đưa tin sai sự thật, bôi nhọ Pháp Luân Công; thông qua hoạt động nghề nghiệp để tuyên truyền trái đường lối, chủ trương của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về Pháp Luân Công, có nguy cơ gây mất uy tín Nhà nước; chủ đích tuyên truyền bôi nhọ Pháp Luân Công phù hợp với luận điệu tuyên truyền bôi nhọ Pháp Luân Công của Đảng Cộng sản Trung Quốc, gây nguy cơ gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.

NỘI DUNG SỰ VIỆC

Chúng tôi là những người dân học Pháp Luân Công (còn gọi là Pháp Luân Đại Pháp) tại TP.HCM. Chúng tôi có xem một bản tin trong chương trình 60s có tiêu đề QUẢNG TRỊ: XỬ LÝ ĐỐI TƯỢNG TUYÊN TRUYỀN ĐẠO TRÁI PHÉP phát sóng vào 18h30, ngày 07/12/2015 [1] của Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh (HTV7). Chúng tôi khẳng định nội dung bản tin này hoàn toàn sai sự thật và vi phạm pháp luật.

Trong phần nội dung phản ánh dưới đây, chúng tôi sẽ lần lượt phân tích và chỉ rõ những sai phạm trong bản tin trên. Cụ thể như sau:

  • Thứ nhất, trong bản tin chương trình 60s nói trên, HTV7 tuyên truyền Pháp Luân Công là “một đạo trái phép” là hoàn toàn vô căn cứ, sai sự thật.

Theo từ điển tiếng Việt của Viện Ngôn ngữ học do Giáo sư Hoàng Phê làm chủ biên, xuất bản năm 2010, “đạo” được hiểu như là “tôn giáo”. HTV7 tuyên truyền Pháp Luân Công là “một đạo trái phép” đồng nghĩa với việc khẳng định Pháp Luân Công là một tôn giáo trái phép. Theo Pháp lệnh Tín ngưỡng tôn giáo năm 2004, tổ chức tôn giáo” là tập hợp những người cùng tin theo một hệ thống giáo lý, giáo luật, lễ nghi và tổ chức theo một cơ cấu nhất định được Nhà nước công nhận[2]. Trong khi đó, Pháp Luân Công không có những đặc điểm của một tổ chức tôn giáo nêu trên. Pháp Luân Công là tên của một môn khí công hướng dẫn cách rèn luyện sức khỏe và dạy cách nâng cao đạo đức con người. Cũng giống như các môn khoa học như Toán, Vật lý hay Hóa học, Pháp Luân Công có hệ thống lý thuyết cùng các bài tập thực hành và những người theo nghiên cứu, học hỏi và tìm hiểu (còn gọi là người tập luyện). Do Pháp Luân Công hoàn toàn không có các yếu tố của một “tôn giáo” hay một “đạo” nên mặc nhiên Pháp Luân Công không phải là một “tôn giáo” hay một “đạo”. Vì vậy, HTV7 tuyên truyền Pháp Luân Công là “một đạo”là tuyên truyền vô căn cứ, hoàn toàn sai sự thật.

Cho đến thời điểm hiện nay, trong hệ thống các văn bản pháp luật Việt Nam không tồn tại bất kỳ văn bản nào khẳng định Pháp Luân Công là một “đạo” hay một “tôn giáo”. Vào năm 2009, trước câu hỏi của báo chí quốc tế về chủ trương của Việt Nam đối với Pháp Luân Công, ông Lê Dũng, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao đã phát biểu rằng: “Hiện tại Việt Nam không có Pháp Luân Công”[3]. Xét trên phương diện quản lý Nhà nước, phát ngôn của ông Lê Dũng có nghĩa là không có một tổ chức hay một “tôn giáo” nào tên là Pháp Luân Công ở Việt Nam. Nói cách khác, ở Việt Nam, không có một “đạo” nào tên là Pháp Luân Công. Ngoài ra, đại diện Bộ Ngoại giao còn cho biết “các hoạt động rèn luyện sức khỏe của người dân luôn được tôn trọng trên cơ sở tuân thủ luật pháp Việt Nam”. Việc tập luyện Pháp Luân Công cũng là một hoạt động rèn luyện sức khỏe. Vì vậy, căn cứ trên phát ngôn của ông Lê Dũng thì việc tập luyện Pháp Luân Công cũng sẽ được Nhà nước tôn trọng và bảo hộ miễn là trên cơ sở tuân thủ luật pháp Việt Nam. Do đó, HTV7 khẳng định Pháp Luân Công là “một đạo trái phép” là hoàn toàn sai sự thật.

  • Thứ hai, HTV7 xuyên tạc hành vi vi phạm hành chính của bà Nguyễn Thị Khuyên trong lĩnh vực báo chí, xuất bản thành hành vi “truyền đạo trái phép” nhằm mục đích bôi nhọ Pháp Luân Công.

HTV7 đã đưa tin Công An huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị đã lập biên bản, tịch thu một số sách, đĩa của bà Nguyễn Thị Khuyên có nội dung liên quan đến Pháp Luân Công. Qua đó, HTV7 tuyên truyền Pháp Luân Công là “một đạo trái phép” và khẳng định bà Khuyên bị xử lý vì có hành vi “truyền đạo trái phép”. Trong khi đó, như đã phân tích ở trên, Pháp Luân Công không phải là “một đạo trái phép”. Do vậy, nội dung liên quan trong những sách, đĩa nói trên không thể bị xem là của “một đạo trái phép”. Vì vậy, chắc chắn không tồn tại khả năng bà Khuyên bị xử lý vì có hành vi “truyền đạo trái phép” mà chỉ có thể do vi phạm hành chính trong lĩnh vực báo chí, xuất bản.

Do Pháp Luân Công là một môn khí công mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ nên được nhiều người dân trong đó có bà Khuyên quan tâm, tìm đọc. Ở vị trí một người dân, bà Khuyên không có chuyên môn, điều kiện để phân biệt được đâu là sách in theo đúng quy định của pháp luật, đâu là sách in trái quy định. Nói cách khác, bà cũng chỉ là nạn nhân của một số cá nhân, tổ chức nào đó lợi dụng sự phổ biến của Pháp Luân Công để in ấn, phát hành xuất bản phẩm trái phép nhằm trục lợi. Thay vì lên án nạn in ấn, phát hành xuất bản phẩm trái phép mà chính môn khí công Pháp Luân Công cũng bị lợi dụng cho mục đích trục lợi bất chính, HTV7 lại xuyên tạc hành vi vi phạm hành chính của bà Khuyên để tuyên truyền bôi nhọ Pháp Luân Công là “một đạo trái phép”.

Qua sự việc này, chúng tôi cũng kiến nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền điều tra, làm rõ những cá nhân, tổ chức nào đã lợi dụng sự phổ biến của Pháp Luân Công để in ấn, phát hành xuất bản phẩm trái phép nhằm trục lợi. Nếu không sớm ngăn chặn thì vấn nạn này sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng đến lợi ích của Nhà nước, xâm phạm bản quyền và gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng mà nạn nhân cụ thể trong trường hợp này là bà Nguyễn Thị Khuyên.

Ba-Nguyen-Thi-Khuyen-4
(Ảnh chụp từ bản tin trong chương trình 60s, HTV7) Bà Nguyễn Thị Khuyên chỉ là nạn nhân của nạn buôn bán, phát hành sách in trái phép nhưng bị HTV7 xuyên tạc thành “có hành vi truyền đạo trái phép”
  • Thứ ba, HTV7 vu khống Công an huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị lập biên bản xử lý bà Nguyễn Thị Khuyên vì có hành vi “truyền đạo trái phép” nhằm mục đích tuyên truyền bôi nhọ Pháp Luân Công.

Trong bản tin, HTV7 khẳng định rõ ràng rằng “lực lượng an ninh Công an huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị đã tiến hành lập biên bản xử lý và tịch thu tang vật của một đối tượng có hành vi truyền đạo trái phép”. Tuy nhiên, như đã phân tích ở vấn đề thứ hai, Pháp Luân Công không phải là “một đạo trái phép” nên không có bất kỳ căn cứ pháp lý nào để Công an huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị lập biên bản xử lý bà vì có hành vi “truyền đạo trái phép”. Nói cách khác, việc HTV7 đưa tin Công an huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị lập biên bản xử lý bà Nguyễn Thị Khuyên vì có hành vi “truyền đạo trái phép” là hành vi vu khống Công An huyện Cam Lộ nhằm mục đích bôi nhọ Pháp Luân Công là một “một đạo trái phép”.

2016-08-19 14-29-59
(Ảnh chụp từ bản tin trong chương trình 60s, HTV) HTV7 vu khống Công an huyện Cam Lộ lập biên bản xử lý bà Nguyễn Thị Khuyên vì “có hành vi truyền đạo trái phép” trong khi bản chất của vụ việc chỉ liên quan đến vi phạm hành chính trong lĩnh vực báo chí, xuất bản. Mục đích của việc vu khống nhằm bôi nhọ Pháp Luân Công.
  • Thứ tư, HTV7 tuyên truyền trái với đường lối, chủ trương của Nhà nước Việt Nam về Pháp Luân Công khi khẳng định Pháp Luân Công là “một đạo trái phép”.

Như đã đề cập ở vấn đề thứ nhất, vào năm 2009, trả lời báo giới quốc tế về chủ trương của Việt Nam đối với Pháp Luân Công, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao, ông Lê Dũng đã phát biểu rằng: “Hiện tại Việt Nam không có Pháp Luân Công”. Xét trên phương diện quản lý Nhà nước, phát ngôn này có nghĩa là không có một “tổ chức tôn giáo” hay “một đạo” nào tên là Pháp Luân Công ở Việt Nam. Ngoài ra, đại diện Bộ Ngoại giao còn cho biết “các hoạt động rèn luyện sức khỏe của người dân luôn được tôn trọng trên cơ sở tuân thủ luật pháp Việt Nam” nên việc tập luyện Pháp Luân Công cũng sẽ được Nhà nước tôn trọng và bảo hộ. Nói cách khác, đối với những hoạt động rèn luyện sức khỏe thì Nhà nước không ban hành quy trình, thủ tục “xin phép” và “cấp phép”, do đó mặc nhiên không tồn tại khái niệm “trái phép” đối với hoạt động tập luyện Pháp Luân Công.

Tuy nhiên, HTV7 thông qua bản tin lại bịa đặt ra rằng ở Việt Nam có “một đạo trái phép” tên là Pháp Luân Công. Chúng tôi cho rằng nội dung tuyên truyền này của HTV7 không những vô căn cứ mà còn vô giá trị. HTV là một đơn vị sự nghiệp truyền thông hoạt động dưới sự quản lý của Nhà nước Việt Nam lại lợi dụng chính hoạt động nghề nghiệp của mình để tuyên truyền một nội dung trái với đường lối, chủ trương của Nhà nước về Pháp Luân Công. Điều này có nguy cơ làm giảm uy tín  của Nhà nước trong công tác thực thi nhất quán đường lối, chủ trương của Nhà nước.

  • Thứ năm, việc HTV7 chủ đích đưa tin bôi nhọ Pháp Luân Công phù hợp với luận điệu tuyên truyền bôi nhọ Pháp Luân Công của Đảng Cộng Sản Trung Quốc, đi ngược lại với tinh thần nhân đạo trên toàn thế giới và với truyền thông trong nước.

Từ những lập luận trên, có thể khẳng định HTV7 tuyên truyền Pháp Luân Công là “một đạo trái phép” là hành vi có chủ đích nhằm bôi nhọ Pháp Luân Công. Chúng tôi nhận thấy việc làm này của HTV7 phù hợp với luận điệu tuyên truyền bôi nhọ Pháp Luân Công của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Bởi trên thế giới, chỉ có duy nhất Đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên truyền giả dối, bôi nhọ Pháp Luân Công nhằm mục đích che đậy cuộc đàn áp vô nhân tính đối với người dân tập Pháp Luân Công tại quốc gia này trong hơn 16 năm qua[4].

Trong bối cảnh các chính phủ và truyền thông thế giới cùng một số cơ quan truyền thông Việt Nam đã và đang nỗ lực lên án cuộc đàn áp dã man này [5,6] mà đỉnh điểm là tội ác mổ cướp nội tạng các học viên Pháp Luân Công[7,8], HTV7 với vị thế của một kênh truyền thông lớn toàn quốc đã không tận dụng vai trò của mình để phản đối cuộc đàn áp, hoặc nếu không dám lên tiếng trước những tội ác chống lại loài người thì cũng đừng làm điều trái với lương tâm, đạo đức nghề nghiệp là bôi nhọ Pháp Luân Công. Việc làm này chẳng khác nào tiếp tay che đậy cho cuộc đàn áp đẫm máu mà còn đi ngược lại với tinh thần nhân đạo trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam.

  • Thứ sáu, việc chủ đích bôi nhọ Pháp Luân Công của HTV7 có nguy cơ gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.

Qua việc HTV7 xuyên tạc vụ việc của bà Nguyễn Thị Khuyên, vu khống công an huyện Cam Lộ, tuyên truyền trái chủ trương của Nhà nước Việt Nam về Pháp Luân Công cho thấy mục đích của HTV7 là định hướng dư luận hiểu lệch lạc về Pháp Luân Công. Sự việc này có nguy cơ gây ra những tác hại sau:

  • Đối với cá nhân bà Nguyễn Thị Khuyên – nạn nhân trực tiếp của bản tin, việc HTV7 lợi dụng lỗi vi phạm hành chính trong lĩnh vực in ấn, xuất bản của bà Khuyên để xuyên tạc vụ việc, biến bà thành “một đối tượng có hành vi truyền đạo trái phép” và hiện “đang bị cơ quan chức năng tiếp tục điều tra xác minh làm rõ lai lịch quá trình hoạt động, thu thập củng cố chứng cứ về hành vi vi phạm của đối tượng để xử lý theo quy định của pháp luật” sẽ khiến bà phải đối mặt với sự kỳ thị, phân biệt đối xử từ người dân bị lừa dối bởi bản tin này vì họ cho rằng bà đang làm một điều phi pháp là “truyền đạo trái phép”;
  • Đối với cơ quan Công an huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị, việc Cơ quan này bị HTV7 vu khống lập biên bản xử lý bà Khuyên vì lý do “truyền đạo trái phép” có nguy cơ khiến người dân hiểu sai rằng cơ quan công an thực thi sai đường lối, chủ trương của Nhà nước Việt Nam về Pháp Luân Công bởi Pháp Luân Công không phải là “một đạo trái phép”, gây mất uy tín của Cơ quan công an nói riêng và Nhà nước Việt Nam nói chung;
  • Đối với những người dân Việt Nam tập Pháp Luân Công như chúng tôi, việc bản tin này cố ý bôi nhọ Pháp Luân Công là “một đạo trái phép” là xúc phạm đến tín ngưỡng của chúng tôi, khiến danh dự của chúng tôi bị ảnh hưởng và có thể phải đối mặt với sự phân biệt đối xử vì chúng tôi bị xã hội cho rằng theo “một đạo trái phép”.

Chúng tôi nhận thấy việc HTV7 chủ đích bôi nhọ môn Pháp Luân Công hoàn toàn không mang lại bất kỳ lợi ích nào cho người dân Việt Nam ngoài những nguy cơ chia rẽ, kích động sự bất ổn trong xã hội, đi ngược lại chính sách đại đoàn kết dân tộc của Nhà nước Việt Nam. Chúng tôi nghi ngờ đằng sau bản tin này là âm mưu “dùng người Việt trị người Việt” của thế lực xấu. Chúng tôi nghi ngờ thế lực xấu đó là Phòng 610[9](Phòng chuyên trách đàn áp, tuyên truyền bôi nhọ Pháp Luân Công do Cựu Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Giang Trạch Dân lập ra) mà chúng tôi đã nhiều lần phản ánh đến các cơ quan chức năng mối nghi ngờ của chúng tôi về sự tồn tại và hoạt động bí ẩn của tổ chức này tại Việt Nam.

  • Thứ bảy, là một đơn vị sự nghiệp của cơ quan Nhà nước Việt Nam, HTV – Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh – phải tuyên truyền, phổ biến thông tin đến người dân dựa trên đường lối, chủ trương của Nhà nước Việt Nam.

Nhưng trái lại, HTV7 lại tuyên truyền sai sự thật, định hướng lệch lạc cho người dân Việt Nam theo luận điệu giả dối của chính quyền Trung Quốc trong bối cảnh chủ quyền biển đảo của nước ta đang bị chính quyền Trung Quốc đe dọa từng ngày. Là những người dân Việt Nam, chúng tôi cho rằng việc HTV7 đưa tin phù hợp với luận điệu tuyên truyền giả dối của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong lúc nước ta đang phải đối mặt với sự xâm phạm chủ quyền từ phía Trung Quốc chẳng khác nào HTV7 đang gián tiếp tự hạ thấp vị thế quốc gia và lòng tự hào của dân tộc trên trường quốc tế. Liệu rằng một kênh truyền thông hoạt động dưới sự quản lý của Nhà nước Việt Nam như HTV7 có động cơ gì khi phục vụ cho luận điệu giả dối, độc ác của Đảng Cộng sản Trung Quốc mà xúc phạm đến tín ngưỡng của người dân Việt Nam, gây ảnh hưởng đến uy tín của Nhà nước Việt Nam?

Chúng tôi cho rằng việc HTV7 đưa tin xuyên tạc vụ việc của bà Nguyễn Thị Khuyên, đưa tin chủ đích bôi nhọ Pháp Luân Công, vu khống cơ quan Công an Cam Lộ, tuyên truyền trái đường lối chủ trương của Nhà nước Việt Nam về Pháp Luân Công, có nguy cơ gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc là vi phạm Luật Báo chí và Pháp lệnh Tín ngưỡng Tôn giáo. Vì vậy, thông qua Đơn phản ánh này, chúng tôi đề nghị Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh đăng tin cải chính theo quy định của Luật Báo chí.

Đồng thời, chúng tôi mong rằng các cơ quan chức năng sẽ điều tra, xử lý vấn nạn trục lợi từ hoạt động in ấn trái phép các sách về Pháp Luân Công cũng như làm rõ những động cơ phát sóng bản tin vô căn cứ, có nguy cơ gây ra những tác hại mà chúng tôi đã phân tích ở trên.

Nếu Đơn này không thuộc thẩm quyền giải quyết của Quý cơ quan, xin vui lòng chuyển Đơn này đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết và thông báo cho chúng tôi biết bằng văn bản.

Xin chân thành cảm ơn và trân trọng kính chào.


PHỤ LỤC

[1] – Bản tin trong chương trình 60s – HTV7 ngày 07/12/2015 đưa tin về Pháp Luân Công

https://www.youtube.com/watch?v=WAQhgnX7cPg

[2] – Pháp lệnh Tín ngưỡng tôn giáo 2004 

http://www.moj.gov.vn/vbpq/lists/vn%20bn%20php%20lut/view_detail.aspx?itemid=19488

[3] – Sài Gòn Giải Phóng: “Ở Việt Nam không có Pháp Luân công”  

http://www.sggp.org.vn/vietnamvathegioi/2009/4/186988/

[4] – Khái quát về cuộc đàn áp Pháp Luân Công tại Trung Quốc

http://vn.minghui.org/news/18262-khai-quat-ve-cuoc-dan-ap-phap-luan-cong-tai-trung-quoc.html

[5] – Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Canada: Canada quan ngại về cuộc bức hại Pháp Luân Công

http://vn.minghui.org/news/67051-bo-truong-bo-ngoai-giao-canada-quan-ngai-ve-cuoc-buc-hai-phap-luan-cong.html

– Tân Thủ tướng Canada bày tỏ lo ngại về việc Pháp Luân Công bị bức hại

http://vn.minghui.org/news/64230-tan-thu-tuong-canada-bay-to-lo-ngai-ve-viec-phap-luan-cong-bi-buc-hai.html

[6] – Petrotimes đưa tin về cuộc đàn áp Pháp Luân Công tại Trung Quốchttp://petrotimes.vn/bi-mat-ve-viec-trung-quoc-lay-noi-tang-tu-tu-368051.html

– Sài Gòn Đầu tư (Ấn phẩm của Báo Sài Gòn Giải Phóng) đưa tin về cuộc đàn áp Pháp Luân Công tại Trung Quốc:

http://www.saigondautu.com.vn/Pages/20160709/Ky-2-Diem-den-Trung-Quoc.aspx

[7] – VTC NewsBí ẩn xung quanh việc lấy nội tạng tử tù của Trung Quốc

http://www.vtc.vn/bi-an-xung-quanh-viec-lay-noi-tang-tu-tu-cua-trung-quoc-d238305.html

– PetrotimesXung quanh việc Trung Quốc lấy nội tạng tử tù

http://petrotimes.vn/bi-mat-ve-viec-trung-quoc-lay-noi-tang-tu-tu-bai-2-368056.html

[8] – CNN:  Trung Quốc mổ cướp nội tạng của học viên Pháp Luân Công

http://edition.cnn.com/2016/06/23/asia/china-organ-harvesting/index.html

– The DiplomatMổ cướp nội tạng học viên Pháp Luân Công tại Trung Quốc

http://thediplomat.com/2016/06/organ-harvesting-in-china/

– New Europe: Trung Quốc mổ cướp và buôn bán nội tạng của 1,5 triệu người

https://www.neweurope.eu/article/china-accused-killed-15-19-million-people-harvest-organs/

[9] – Phòng 610:

http://www2.phapluaninfo.org/2013/06/phong-6-10.html


[1] Nội dung bản tin trong chương trình 60s ngày 07/12/2015 đưa tin về Pháp Luân Công

Lời Biên tập viên nam: Hôm nay lực lượng an ninh Công an huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị đã tiến hành lập biên bản xử lý và tịch thu tang vật của một đối tượng có hành vi truyền đạo trái phép.

Lời Biên tập viên nữ: Trước đó qua công tác nắm tình hình lực lượng an ninh huyện Cam Lộ phát hiện bà Nguyễn Thị Khuyên sinh năm 1959 trú tại phường Đồng Sơn, Thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình đến tạm trú tại nhà chị ruột ở thôn Quật Xá, xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ. Trong thời gian tạm trú bà Khuyên đã mua nhiều cuốn sách, đĩa VCD có nội dung liên quan đến Pháp Luân Công, một đạo trái phép có xuất xứ từ nước ngoài, để phát tán tuyên truyền lôi kéo người dân trên địa bàn tham gia với mục đích chữa bệnh. Hiện cơ quan chức năng tiếp tục điều tra xác minh làm rõ lai lịch quá trình hoạt động, thu thập củng cố chứng cứ về hành vi vi phạm của đối tượng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Nguồn: BLOG – Thiên Hà (Galaxy)

Leave a comment